Tin vui

TIN TỨC

‘Đừпg mυα thịt lợn sớm, đừпg mυα đậu phụ muộn’: ᴋinh nghiệm từ пgàп xưa truyềп lại

Từ ngày về làm dâu mình học được câu “Đừпg mυα thịt lợn sớm, không mυα đậu phụ muộn” của mẹ chồng các chị ạ. Mình thấy câu nói này không chỉ là truyền miệng cho vui đâu mà nó đúng thật sự; kinh nghiệm mình rút ra được sau vài năm áp dụng đấy ạ. Chắc các mẹ cũng đang tò mò muốn biết lý do phải không.

Vì sao “đừng mυα thịt lợn sớm, đừng mυα đậu phụ muộn”

Vào thời xưa khi thịt lợn là loại thực phẩm xa xỉ có giá khá đắt và muốn mua thì cần có tem phiếu nên nhiều gia đình có khi cả tháng mới dám mua vài ba lần. Cũng vì thế mà người bán hay tiếc và giữ lại những miếng thịt ế từ ngày hôm trước để bảo quản lại rồi mang bán cho khách vào sáng sớm hôm sau. Nếu đi vào phiên chợ sáng sớm và không để ý kỹ, người mua rất dễ vớ nhầm thịt lợn ế vì người bán để lẫn cả thịt mới và thịt cũ. Câu “không mua thịt lợn sớm” là do lẽ đó.

Tuy nhiên, nói thế cũng không có nghĩa là nên đi mua thịt lợn lúc quá muộn mới tốt nha các mẹ. Thịt lợn thường được giết mổ vào sáng sớm, tới chiều tối thì có thể miếng thịt đã bị ôi, không còn tươi nữa rồi.

Ngoài ra, nhiều người nói “không mua đậu phụ muộn” bởi loại thực phẩm này thường được làm buổi sáng sớm hoặc đầu giờ chiều. Nếu mua quá muộn thì chất lượng đậu phụ đã không còn tốt. Đặc biệt đậu phụ có chứa lượng nước lớn cùng nhiều dưỡng chất khác – là môi trường lý tưởng để các vi sinh vật sinh sôi. Nếu để lâu, đậu phụ có thể sinh ra loại ʋi ĸʜυẩn có tên clostridium botulium, gây ảnh hưởng tới ʂức kʜỏҽ cᴑn người.

Khi đi chợ mua thịt lợn, đậu phụ thì ngoài kinh nghiệm về việc lựa chọn thời điểm mua như câu nói truyền miệng bên trên; các mẹ cũng cần nhớ những mẹo sau:

Cách chọn được miếng thịt lợn tươi, ngon

– Thịt lợn còn tươi sẽ có màu đỏ tươi, bề mặt thịt hơi se còn mỡ màu trắng trong. Miếng thịt ôi thì màu nhợt nhạt, bề mặt thịt có nhớt, mỡ màu tối hơn bình thường.

– Thịt lợn tươi ngon phải có mùi thơm đặc trưng; nếu ngửi thấy mùi tanh hôi thì chắc chắn đã bị ôi.

– Không những thế, miếng thịt có màu xanh nhạt, thâm đen hoặc có hạt trắng lấm tấm thì chị em không nên mua.

Cách chọn được đậu phụ ngon

– Đậu phụ ngon phải có mùi thơm đặc trưng, bên ngoài màu trắng ngà, nếu thấy đậu màu ngả vàng hơn thì không nên mua vì rất có thể nó có nhiều thạch cao.

– Dùng 1 đầu ngón tay ấn nhẹ vào bìa đậu nếu thấy mềm thì đó là đậu mới làm còn thấy cứng, cầm lên nặng tay thì không nên mua vì đậu đó đã để lâu.

Nguồn: Sưu tầm

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN